วันจันทร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

การแต่งงานแบบอิสลามหรือพิธีนิกะห์




เจ้าบ่าว-เจ้าสาว

ความรู้เรื่องพิธีแต่งงานอิสลามยังมีคนพูดถึงบนโลกออนไลน์ กันน้อยและในปัจจุบันก็มีเจ้าบ่าวหรือเจ้าสาวฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งซึ่งนับถือศาสนาอื่นมาแต่งงานกันคนอิสลามกันเยอะ ดิฉันจึงอยากจะหยิบยกเรื่องจากขั้นตอนและพิธีแต่งงานอิสลามมาเล่าสู่กันฟังค่ะ
         การทำพิธีนิกะห์  ไม่จำเป็นต้องมีฤกษ์คือถือฤกษ์สะดวกค่ะ  ซึ่งแตกต่างกับพิธีไทยที่มักจะต้องมีฤกษ์ยามเพื่อเป็นสิริมงคล แต่พิธีนิกะให้ความสำคัญกับพยานและตัวพิธีกรรม พิธีแต่งงานอิสลามจะเริ่มตั้งแต่  วันก่อนวันพิธีหรือเรียกว่าวันสุกดิบ โดยจะมีการจัดเลี้ยงที่บ้านฝ่ายหญิงการจัดพิธีนิกกะห์มักนิยมจัดบ้านฝ่ายหญิง  ในการเตรียมพิธีนิกะห์นั้น พิธีก็จะเริ่มจากการแห่ขันหมากของฝ่ายเจ้าบ่าวตามปกติ โดยพิธีต่างๆ         แขกต่างศาสนาสามารถเข้าร่วมเป็นพยานในพิธีได้ค่ะ ไม่จำเป็นต้องเป็นคนศาสนาอิสลามเท่านั้นจึงจะเข้าร่วมได้ พอขบวนขันหมากมาถึงบ้านเจ้าบ่าวก็จะต้องเข้ามาในที่ประชุม โดยที่ประชุมจะต้องประกอบด้วยองค์ประกอบดังนี้  คือตัวแทนทำพิธี จะเป็นอิหม่าม หรืออาจารย์ที่เป็นตัวแทนก็ได้เจ้าบ่าวเจ้าสาวพ่อเจ้าสาว หรือตัวแทนของพ่อเจ้าสาว โดยต้องมีการซักซ้อมบทสนทนาในพิธีร่วมกับเจ้าบ่าวมีพยานรับรู้  ซึ่งต้องเป็นคนอิสลาม เป็นชายตั้งแต่  คน ขึ้นไป และเป็นหญิงตั้งแต่  คนขึ้นไป  และนักอ่านกุรอ่านหรืออิสลามที่สามารถอ่านกุลอ่านได้

ขั้นตอนในพิธีนิกะห์องค์ประชุมครบก็สามารถเริ่มอ่านกุรอ่านได้ฟังคุตบะห์ หรือโอวาทสอนคู่บ่าวสาวจากผู้รู้ อาจจะเป็นคนเดียวกับคนอ่านกุรอ่านหรือเป็นผู้ใหญ่ที่นับถือก็ได้เจ้าบ่าวและพ่อเจ้าสาวหรือตัวแทน (ที่ได้รับการแต่งตั้ง จากอนุตาโตตุลาการมาแทนพ่อ  เพื่อมาเป็นผู้ปกครองหรือ อิหม่าม/ผู้นำศาสนา) จะต้องทำนิกกะห์ โดยจะมีบทสนทนาโต้ตอบกันซึ่งเปรียบเสมือนพิธีมอบลูกสาวให้ฝ่ายชาย ตรงนี้ต้องมีการเตรียมตัวก่อนวันงานค่ะ สามารถทำเป็นภาษาอาหรับก็ได้หลังจากนั้นก็จะมี การชี้แจงสินสอดที่เรียกว่า มะฮัร ให้ที่ประชุม ที่เป็นพยานรับทราบ จบแล้วก็จะมีการขอดุอา คือการขอพรจากพระผู้เป็นเจ้าจากผู้รู้เจ้าบ่าวก็ไปรับตัวหรือเชิญเจ้าสาวออกมาได้ ก็จะมีบทสนทนาบ่าวสาวอีกนิดหน่อยเป็นอันจบพิธีค่ะส่วนของงานเลี้ยงแต่งงานนั้น สามารถจัดได้ทุกที่ ได้ทุกแบบตามที่คู่บ่าวสาวต้องการเพียงแต่ห้ามมีแอลกอฮอล์เลยเท่านั้นค่ะ  
       ชาวมุสลิม (ผู้นับถือศาสนาอิสลาม) ถือว่าการแต่งงานหรือเรียกกันตามภาษามุสลิมว่า “พิธีนิกาห หรือ นิกะห์ (Nikah)” เป็นความสัมพันธ์ระหว่างชายกับหญิง เป็นสิ่งที่ทำให้มนุษย์มีความสูงส่งเหนือสัตว์โลกอื่นๆ และเชื่อว่าความผูกพันระหว่างชายหญิงเป็น    
ความผูกพันกันด้วยชีวิต  เพราะต่างก็เปรียบเหมือนวงกลมที่ถูกแบ่งเป็นสองส่วนและแยกจากกัน แต่อัลลอฮสุบหฯ บันดาลให้มาบรรจบกันจนกลายเป็นวงกลมที่สมบูรณ์
                                                                                                                                                http://www.2bbride.com/
                                                                                                                                                http://board.postjung.com/
                                                               

2 ความคิดเห็น:

  1. กูหย๊ะ...
    ครูตรวจงานแล้วนะค่ะ ครั้งที่ ๑ คะแนน ๑๐ คะแนน ได้ ๗ คะแนนค่ะ
    ครูขอเป็นกำลังใจให้ในการปรับปรุงเรียงความให้สมบูรณ์น่ะคะ ดังนี้
    ๑. ปรับชื่อเรื่องให้น่าสนใจ
    ๒ แทรกรูปภาพ เช่น ขบวนขันหมาก พิธีการ หรือจะแทรกวีดีโอก็ได้ค่ะ
    ๓. จัดข้อความให้น่าสนใจ
    ๔. บอกแหล่งที่มาของข้อมูลในการเขียนเรียงความ เช่น เวบไซต์ที่ใช้ในการสืบค้น เป็นต้น

    ตอบลบ
  2. กูหย๊ะ...
    ครูตรวจงานแล้วนะค่ะ ครั้งที่ ๒ คะแนน ๑๐ คะแนน ได้ ๘ คะแนนค่ะ
    นักเรียนได้ปรับปรุงเรียงความตามที่ครูแนะนำ คือ ข้อ ๒-๔ สิ่งที่ต้องทำเพิ่มเติม คือ
    ปรับชื่อเรื่องให้น่าสนใจ

    ตอบลบ