วันจันทร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

อุทยานแห่งชาติน้ำตกทรายขาว


              

                อุทยานแห่งชาติน้ำตกทรายขาว เป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่มีชื่อเสียง  ในจังหวัดปัตตานี ตั้งอยู่ที่บริเวณตำบลทรายขาว อำเภอโคกโพธิ์จังหวัดปัตตานี ใช้เส้นทางตามทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 409 (ปัตตานี-ยะลา) เมื่อถึงบ้านนาประดู่บริเวณ กิโลเมตรที่ 28 จากนั้นเดินทางต่อโดยใช้เส้นทางสายนาประดู่-ทรายขาว เข้าไปอีก 7 กิโลเมตร ถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติ
น้ำตกทรายขาว เดิมเรียกว่า “น้ำตกตะโกน” ซึ่งมีต้นน้ำเกิดจากยอดเขานางจันทร์ในบริเวณทิวเขาทรายขาว เทือกเขาสันกาลาคีรี และถูกค้นพบโดย “พระครูศรีรัตนากร (ท่านสีแก้ว)” ซึ่งเป็นเจ้าเจ้าอาวาสอยู่วัดทรายขาว เมื่อปี 2475 บริเวณอุทยานแห่งชาติน้ำตกทรายขาวมีพื้นที่ครอบคลุมป่าสงวนแห่งชาติเขาใหญ่ ในท้องที่อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี อำเภอเมืองยะลา อำเภอยะหา จังหวัดยะลา และป่าสงวนแห่งชาติป่าเทือกเขาสันกาลาคีรีในท้องที่อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา มีจุดเด่นตามธรรมชาติและน้ำตกที่สวยงาม ซึ่งมีสภาพป่าอุดมสมบูรณ์ ร่มรื่นไปด้วยพันธุ์ไม้และสัตว์ป่านานาชนิดที่ควรแก่การศึกษาหาความรู้เป็นอย่างมาก ซึ่งมีเนื้อที่ครอบคลุมประมาณ 68,750 ไร่ หรือกว่า 110 ตารางกิโลเมตร
      ชนิดไม้ที่สำคัญได้แก่ สยา กระบาก ยาง กาลอ หลุมพอ ไข่เขียว สะตอ เหรียง ตะเคียนทอง ฯลฯ 

พืชพื้นล่างได้แก่ ระกำหวาย เฟิน เถาวัลย์ และกล้วยไม้ชนิดต่างๆ สัตว์ป่าที่พบได้แก่ หมูป่า เลียงผา เก้ง อีเห็น เม่น กระจง ลิง ค่าง ชะนี กระรอก นกขุนทอง นกกางเขน นกปรอด เหยี่ยว นกดุเหว่า ตะพาบน้ำ งูเหลือม งูเห่า งูกะปะตะกวด กบ เขียด กง รวมทั้งกุ้ง ปู และปลาชนิดต่างๆ ที่อาศัยอยู่ในลำห้วยลำธาร
อุทยานแห่งชาติน้ำตกทรายขาว มีความ   หลากหลายทางธรรมชาติ และกิจกรรม"ท่องไพร เชิงอนุรักษ์ พิธิตยอดเขาสันกาลาศิริ"ที่รอให้ทุกท่านได้สัมผัส               
              
                                                               

    http://th.wikipedia.org/

    1 ความคิดเห็น:

    1. ฮาลีเม๊าะ...
      ครูตรวจงานแล้วนะค่ะ ครั้งที่ ๑ คะแนน ๑๐ คะแนน ได้ ๖ คะแนนค่ะ
      ครูขอเป็นกำลังใจให้ในการปรับปรุงเรียงความให้สมบูรณ์น่ะคะ ดังนี้
      ๑. ปรับชื่อเรื่องให้น่าสนใจ
      ๒ สามารถแทรกวีดีโอก็ได้ค่ะ เพื่อให้เรียงความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น
      ๓. ส่วนสรุป ควรสรุปให้น่าสนใจกว่านี้
      ๔. จัดข้อความให้น่าสนใจ

      ตอบลบ