วันจันทร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ปัตตานีเลื่องลืองานแข่งขันกีฬาตกปลาสายบุรี


  ปัตตานีเป็นจังหวัดที่ตั้งอยู่ริมฝั่งทะเลตะวันออกของภาคใต้ติดกับทะเลจีนใต้หรืออ่าวไทย มีพื้นที่ประมาณ ๑,๙๔๐.๓๕๖ ตารางกิโลเมตร มีแม่น้ำที่สำคัญ ๒ สาย คือ แม่น้ำตานี และ แม่น้ำสายบุรี  ในอดีตจังหวัดปัตตานีเป็นจังหวัดที่มีความเจริญรุ่งเรืองมากเคยมีฐานะเป็นเมืองหลวงของอาณาจักรลังกาสุกะซึ่งเป็นรัฐอิสระของชาวไทยพุทธในพุทธศตวรรษที่ ๗ มีอาณาเขตครอบคลุมพื้นที่จังหวัดสงขลา  ปัตตานี  ยะลา  นราธิวาส  รัฐกลันตัน  กับรัฐตรังกานูในมาเลเซีย  ปัจจุบันยังมีซากเมืองเก่าของปัตตานีในยุคนั้นปรากฏให้เห็น  ที่อำเภอยะรังในปัจจุบัน  และจากการที่มีพื้นที่เป็นป่าเขา  และมีพื้นที่ติดชายฝั่งทะเลเป็นระยะทางยาวประมาณ ๑๗๐ กิโลเมตร จึงเป็นเมืองท่าที่สำคัญและเป็นศูนย์กลางการปกครอง การค้า และวัฒนธรรม มีทรัพยากรด้านการท่องเที่ยวหลายด้าน ทั้งด้านธรรมชาติ โบราณสถานทางประวัติศาสตร์   และด้านประเพณีวัฒนธรรม

      เนื่องจากสภาพภูมิศาสตร์ของตำบลตะลุบัน อำเภอสายบุรี  จังหวัดปัตตานี  ด้านทิศตะวันออกติดชายทะเลอ่าวไทยตลอดแนว  ได้รับอิทธิพลจากลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ อุดมสมบูรณ์ด้วยทรัพยากรทางน้ำ พื้นที่ใต้น้ำประกอบด้วยทราย  โคลน  เลนปนกัน  อีกทั้งได้มีการจัดสร้างปะการังเทียมให้เป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์ทะเลมีปลาต่างๆ  เข้ามาอาศัยอยู่มากมาย  เทศบาลตำบลตะลุบัน  จึงได้ร่วมกับองค์กรหน่วยงานต่างๆ จัดแข่งขันกีฬาตกปลาสายบุรีขึ้น เริ่มมาตั้งแต่มี ๒๕๓๐ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมกีฬาตกปลาให้เป็นที่นิยมจนถึงระดับอาเซียน  ส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดปัตตานี  ส่งเสริมให้ชาวบ้านมีรายได้เพิ่มขึ้น รวมทั้งเสริมสร้างความรักความสามัคคี ระหว่างภาคราชการ และภาคเอกชน
   การแข่งขันกีฬาตกปลาสายบุรีจะจัดทุกวันเสาร์และอาทิตย์ที่ 2 ของเดือนพฤษภาคมของทุกที่บริเวณชายหาดวาสุกรี อำเภอสายบุรี  กีฬาตกปลาเป็นที่นิยมกันอย่างแพร่หลาย  และจากสภาพภูมิศาสตร์ของหาดที่มีชายฝั่งทะเลยาวเหยียด    อุดมสมบูรณ์ไปด้วยปลานานาชนิด  จึงทำให้กีฬา  ตกปลานี้เป็นกีฬาที่น่าตื่น เต้นท้าทายอีกรูปแบบ
                                        หนึ่ง
การแข่งขันกีฬาตกปลาสายบุรี  จึงเป็นกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว ของจังหวัดปัตตานีอีกกิจกรรมหนึ่งที่อยากจะขอเชิญชวนทุกท่านไปเที่ยว   งานแข่งขันกีฬาตกปลาสายบุรีของเทศบาลตำบลตะลุบันจังหวัดปัตตานี 

http://www.hoteldirect.in.th/

1 ความคิดเห็น:

  1. อาลิฟ...
    ครูตรวจงานแล้วนะค่ะ ครั้งที่ ๑ คะแนน ๑๐ คะแนน ได้ ๖ คะแนนค่ะ
    ครูขอเป็นกำลังใจให้ในการปรับปรุงเรียงความให้สมบูรณ์น่ะคะ ดังนี้
    ๑. ปรับชื่อเรื่องให้น่าสนใจ
    ๒ แทรกรูปภาพให่น่าสนใจหรือจะแทรกวีดีโอก็ได้ค่ะ
    ๓. จัดข้อความให้น่าสนใจ
    ๔. บอกแหล่งที่มาของข้อมูลในการเขียนเรียงความ เช่น เว็บไซต์ที่ใช้ในการสืบค้น เป็นต้น

    ตอบลบ